Bộ Tài chính đang đề xuất sàn thương mại điện tử, đơn vị giao hàng... cung cấp thông tin doanh thu của người bán hàng online để đánh thuế.
Theo quy định tại Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định 126, lãnh đạo cơ quan thuế nhiều lần nhắc đến việc tăng cường nghĩa vụ của các tổ chức trong việc khai thuế và nộp thuế thay cho các cá nhân chủ nghĩa kinh doanh. Thông điệp này tiếp kiến được mô tả cụ thể hơn tại dự thảo Thông tư chỉ dẫn và quản lý thuế với hộ kinh dinh, cá nhân kinh doanh đang được lấy quan điểm.
Nói với VnExpress, bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh (Tổng cục thuế) cho biết, ngành thuế sẽ đổi thay tư duy quản lý với hộ kinh dinh và cá nhân chủ nghĩa kinh doanh. Thay vì làm trực tiếp với từng người, họ sẽ nắm dắt mối từ tổ chức có liên can và dòng tiền chi trả.
Trong dự thảo Thông tư, các đơn vị trung gian được yêu cầu khai thông báo và thậm chí nộp thuế thay (nếu nắm dòng tiền) cho cá nhân và hộ kinh doanh. Như vậy, các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo hoặc các đơn vị giao vận sẽ có nghĩa vụ cung cấp thông báo của chủ shop (nếu ngụ tại Việt Nam) cho cơ quan thuế. Dự thảo Thông tư này không điều chỉnh với nhà cung cấp nước ngoài.

Việc này giúp cơ quan thuế tiếp cận với doanh thu thực của hộ kinh doanh, cá nhân chủ nghĩa kinh doanh phê chuẩn đơn vị thứ ba là sàn thương nghiệp điện tử hay bên giao hàng.
Có nhiều hộ kinh dinh bấy lâu có đăng ký thuế dưới hình thức đóng thuế khoán. Cơ thuế quan đã nắm địa điểm kinh dinh và kho hàng nhưng doanh thu được phản ảnh có thể chưa đầy đủ. Do đó, lãnh đạo Vụ đánh giá thông tin từ sàn thương nghiệp điện tử là nguồn tin cẩn để cơ quan thuế điều chỉnh doanh thu của người nộp thuế, từ đó thu thuế đúng và đủ hơn.
Các sàn thương nghiệp điện tử cho biết tạm bợ đang nghiên cứu về dự thảo nên chưa thể đưa ra ý kiến về đề xuất này.
Còn với các cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội như Facebook, cơ quan thuế địa phương vỡ hoang dữ liệu ban bố trên trang bán hàng, fanpage để xác định danh tính cá nhân kinh dinh online, từ đó tìm cách thu thuế.
Từng san sẻ tại một hội thảo, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hiệp hội tham mưu thuế từng nêu thực tại rằng, những người kinh doanh truyền thống vẫn phải thuê hội sở, cửa hàng và gánh thêm nhiều phí nhưng họ vẫn kê khai, nộp thuế đầy đủ. Còn người kinh dinh thương mại điện tử đương đại hơn, phí thấp, lợi nhuận cao hơn thì lại tránh thuế.
thành ra, theo bà Cúc, việc tiếp cận với các mối manh khác để có thông tin thu thuế thương nghiệp điện tử là hoàn toàn hiệp nhằm bảo đảm đồng đẳng giữa những người kinh doanh thương mại điện tử và kinh dinh truyền thống.
Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư cũng nêu rõ cách thức thu thuế mới với hộ kinh dinh lớn.
Trước đây, các hộ kinh doanh đều nộp thuế khoán như nhau. Tuy nhiên Thông tư mới sẽ yêu cầu các hộ kinh dinh lớn nộp thuế theo hình thức tự kê khai dựa trên sổ sách kế toán, thay vì đóng thuế khoán như trước.
Theo Luật Quản lý số 38, một hộ kinh doanh được xem là hộ lớn nếu đáp ứng tiêu chí của doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có mức doanh thu 3 tỷ trở lên (với thương nghiệp) và 10 tỷ trở lên (đối với sản xuất) hoặc những hộ có nhu cầu dùng hoá đơn liền. bây chừ, hộ lớn cũng chiếm khoảng 6-7% trên tổng số lượng 2 triệu hộ kinh dinh toàn quốc.
Lãnh đạo thuế cho biết lâu nay nhiều hộ kinh dinh đang lợi dụng, nấp bóng hình thức hộ kinh doanh để hợp thức hoá hóa đơn đầu vào cho các doanh nghiệp hoặc hàng nhập lậu. Do đó, ngành thuế phải thắt chặt lỗ hổng này bằng cách thay đổi hình thức kê khai thuế.
Quỳnh Trang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét